Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
174989

Xã Trường Xuân triển khai Kế hoạch Về xây dựng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Ngày 07/05/2024 11:06:51

 Ngày   tháng 11 năm 2023  UBND xã Trường Xuân đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch về xây dựng thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2023 kế hoạch nêu rõ

            Tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trên cơ sở quán triệt, cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận trong tình hình mới, nhất là công tác dân vận của chính quyền.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp, xây dựng nhà nước pháp quyền vững mạnh "Vì nhân dân phục vụ".

Việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện của chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

 Việc triển khai mô hình phải đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình các bước đã đề ra; quá trình triển khai có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức và hành động của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, công chức.

Việc triển khai mô hình phải góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác dân vận của chính quyền, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính.

II. THỜI GIAN TRIỂN KHAI VÀ ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN MÔ HÌNH

1. Thời gian triển khai

Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Khối Dân vận Đảng ủy xã tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” và triển khai thực hiện mô hình từ tháng 11 năm 2023.

2. Đối tượng thực hiện

 Cán bộ, công chức UBND xã và Công an xã.

III. NỘI DUNG

1. Công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt triển khai

- Ủy ban nhân dân xã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" trên địa bàn Trường Xuân năm 2023.

- Ủy ban nhân dân xã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp làm việc tại công sở trước khi triển khai thực hiện mô hình. Xác định những thuận lợi, khó khăn, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình tại địa phương cụ thể, có mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mô hình có hiệu quả.

- Thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: trên hệ thống truyền thanh xã, trên trang thông tin điên tử, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình tại đị phương để người dân, tổ chức biết, tham gia góp ý và giám sát việc thực hiện đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức.

2. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện phục vụ người dân

- Bố trí phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) có đầy đủ trang thiết bị (máy vi tính, máy scanner, bàn làm việc, quạt,…) và sắp xếp khoa học, gọn gàng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

- Có đầy đủ bàn, ghế, nước uống, sách, báo,…phục vụ người dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính.

- Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục hành chính để người dân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu và tra cứu.

- Niêm yết công khai các thủ tục hành chính, biểu mẫu, các khoản phí, lệ phí theo quy định.

3. Về các nội dung thực hiện

- Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; rà soát và đề xuất với cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian giải quyết, giảm bớt giấy tờ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; giải quyết các thủ tục hành chính theo thẩm quyền xong trước hạn và đúng hạn; quan tâm chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà cho những đối tượng là người già neo đơn, khó khăn trong việc đi lại…cần sự hỗ trợ của chính quyền trong thực hiện thủ tục hành chính.

- Tổ chức lấy ý kiến nhận xét của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp, làm việc bằng phiếu khảo sát ngay sau khi giải quyết công việc; tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức bị tổ chức, cá nhân đánh giá thấp qua phiếu khảo sát mức độ hài lòng.

- Cán bộ, công chức phải thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết công việc; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu. Quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng và giải trình kịp thời vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của Ủy ban nhân dân xã theo thẩm quyền.

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tổ chức tiếp dân và đối thoại với Nhân dân theo quy định. Giải quyết đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định về đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị của Nhân dân, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, vượt cấp đồng thời thực hiện nghiêm túc các nội dung của công tác tiếp dân theo Luật Tiếp công dân.

- Bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc và công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương tại nơi tiếp công dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia đóng góp ý kiến. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu ý kiến của tổ chức, cá nhân.

 - Xây dựng khẩu hiệu thực hiện mô hình và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã: Cán bộ, công chức UBND xã quyết tâm thực hiện tốt 5 biết gồm “biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn”; 3 không “ Không phiền hà, sách nhiễu; Không né tránh trách nhiệm; Không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; 4 thể hiện gồm “tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân”. 

- Thực hiện việc gửi “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức đến liên hệ. Thực hiện việc gửi “Thư cảm ơn” đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp ý kiến tham gia xây dựng chính quyền hoặc cung cấp, phản ánh kịp thời cho chính quyền những thông tin quan trọng…

- Tổ chức trao, gửi các thư: “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc và địa phương nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với người dân.

- Tiếp nhận, xử lý tích cực các góp ý, phản ánh, kiến nghị và thông báo kịp thời kết quả xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị cho người dân, tổ chức biết.

- Lựa chọn, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo và công chức làm công tác tiếp dân, công chức làm việc tại bộ phận một cửa có năng lực công tác, trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử với người dân, nhất là trong xử lý các tình huống.

 - Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cán bộ, công chức UBND xã thường xuyên có các hoạt động cùng với Nhân dân trên địa bàn thôn thực hiện một số các công việc như: tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, giúp đỡ gia đình neo đơn, chính sách, hộ nghèo...; quan tâm nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, những vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay tại cơ sở theo thẩm quyền và đề nghị cấp trên giải quyết đối với những việc vượt quá thẩm quyền, đồng thời phải thông báo cho người dân biết.

4. Việc kiểm tra, giám sát và đánh giá rút kinh nghiệm

- Chủ tịch UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Thực hiện nghiêm túc việc lập lịch công tác, đánh giá kết quả triển khai công việc của cán bộ, công chức thông qua giao ban hằng tuần, tháng và sơ kết theo quý, 6 tháng để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện mô hình.

- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện vai trò giám sát theo quy định.

- Thực hiện việc tổng kết đánh giá mô hình theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức Văn phòng - Thống kê:

- Chủ trì phối hợp với các bộ phận có liên quan tham mưu cho UBND xã ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã năm 2023.

- Tham mưu cho UBND xã chuẩn bị các điều kiện tổ chức Lễ ra mắt mô hình và thực hiện mô hình tại UBND xã.

- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện mô hình theo quy định.

- Thực hiện rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị tại phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, báo cáo UBND để bố trí, trang bị kịp thời, đảm bảo trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân.

- Công chức VP-TK được phân công phụ trách công tác kiểm soát TTHC thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC đảm bảo các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình và thời gian quy định của pháp luật.

2. Công chức Tài chính - Kế toán:

Tham mưu cho UBND xã bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện mô hình “ Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có liên quan đến nghĩa vụ của cán bộ, công chức, quy định về giải quyết TTHC, về công tác tiếp công dân .... Kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

4. Công chức Văn hóa - Xã hội:

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền các nội dung xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” gắn với xây dựng Chính quyền số. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên tuyền, biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều cách làm hay, sáng tạo, các gương điển hình trong thực hiện mô hình để tạo sức lan tỏa sâu rộng, đồng thời cũng phản ánh những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

5. Đề nghị Khối dân vận Đảng ủy

Phối hợp với UBND xã hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

6. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể CT-XH xã

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Tích cực tham gia giám sát đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện mô hình; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện mô hình theo định kỳ.

                                                                                                   Đài truyền thanh Trường Xuân

Xã Trường Xuân triển khai Kế hoạch Về xây dựng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Đăng lúc: 07/05/2024 11:06:51 (GMT+7)

 Ngày   tháng 11 năm 2023  UBND xã Trường Xuân đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch về xây dựng thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2023 kế hoạch nêu rõ

            Tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trên cơ sở quán triệt, cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận trong tình hình mới, nhất là công tác dân vận của chính quyền.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp, xây dựng nhà nước pháp quyền vững mạnh "Vì nhân dân phục vụ".

Việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” phải đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện của chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

 Việc triển khai mô hình phải đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình các bước đã đề ra; quá trình triển khai có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức và hành động của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, công chức.

Việc triển khai mô hình phải góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác dân vận của chính quyền, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính.

II. THỜI GIAN TRIỂN KHAI VÀ ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN MÔ HÌNH

1. Thời gian triển khai

Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Khối Dân vận Đảng ủy xã tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” và triển khai thực hiện mô hình từ tháng 11 năm 2023.

2. Đối tượng thực hiện

 Cán bộ, công chức UBND xã và Công an xã.

III. NỘI DUNG

1. Công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt triển khai

- Ủy ban nhân dân xã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" trên địa bàn Trường Xuân năm 2023.

- Ủy ban nhân dân xã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp làm việc tại công sở trước khi triển khai thực hiện mô hình. Xác định những thuận lợi, khó khăn, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình tại địa phương cụ thể, có mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mô hình có hiệu quả.

- Thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: trên hệ thống truyền thanh xã, trên trang thông tin điên tử, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình tại đị phương để người dân, tổ chức biết, tham gia góp ý và giám sát việc thực hiện đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức.

2. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện phục vụ người dân

- Bố trí phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) có đầy đủ trang thiết bị (máy vi tính, máy scanner, bàn làm việc, quạt,…) và sắp xếp khoa học, gọn gàng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

- Có đầy đủ bàn, ghế, nước uống, sách, báo,…phục vụ người dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính.

- Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục hành chính để người dân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu và tra cứu.

- Niêm yết công khai các thủ tục hành chính, biểu mẫu, các khoản phí, lệ phí theo quy định.

3. Về các nội dung thực hiện

- Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; rà soát và đề xuất với cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian giải quyết, giảm bớt giấy tờ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; giải quyết các thủ tục hành chính theo thẩm quyền xong trước hạn và đúng hạn; quan tâm chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà cho những đối tượng là người già neo đơn, khó khăn trong việc đi lại…cần sự hỗ trợ của chính quyền trong thực hiện thủ tục hành chính.

- Tổ chức lấy ý kiến nhận xét của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp, làm việc bằng phiếu khảo sát ngay sau khi giải quyết công việc; tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức bị tổ chức, cá nhân đánh giá thấp qua phiếu khảo sát mức độ hài lòng.

- Cán bộ, công chức phải thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết công việc; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu. Quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng và giải trình kịp thời vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của Ủy ban nhân dân xã theo thẩm quyền.

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tổ chức tiếp dân và đối thoại với Nhân dân theo quy định. Giải quyết đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định về đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị của Nhân dân, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, vượt cấp đồng thời thực hiện nghiêm túc các nội dung của công tác tiếp dân theo Luật Tiếp công dân.

- Bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc và công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương tại nơi tiếp công dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia đóng góp ý kiến. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu ý kiến của tổ chức, cá nhân.

 - Xây dựng khẩu hiệu thực hiện mô hình và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã: Cán bộ, công chức UBND xã quyết tâm thực hiện tốt 5 biết gồm “biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn”; 3 không “ Không phiền hà, sách nhiễu; Không né tránh trách nhiệm; Không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; 4 thể hiện gồm “tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; Gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân”. 

- Thực hiện việc gửi “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức đến liên hệ. Thực hiện việc gửi “Thư cảm ơn” đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp ý kiến tham gia xây dựng chính quyền hoặc cung cấp, phản ánh kịp thời cho chính quyền những thông tin quan trọng…

- Tổ chức trao, gửi các thư: “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc và địa phương nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với người dân.

- Tiếp nhận, xử lý tích cực các góp ý, phản ánh, kiến nghị và thông báo kịp thời kết quả xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị cho người dân, tổ chức biết.

- Lựa chọn, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo và công chức làm công tác tiếp dân, công chức làm việc tại bộ phận một cửa có năng lực công tác, trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử với người dân, nhất là trong xử lý các tình huống.

 - Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cán bộ, công chức UBND xã thường xuyên có các hoạt động cùng với Nhân dân trên địa bàn thôn thực hiện một số các công việc như: tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, giúp đỡ gia đình neo đơn, chính sách, hộ nghèo...; quan tâm nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, những vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay tại cơ sở theo thẩm quyền và đề nghị cấp trên giải quyết đối với những việc vượt quá thẩm quyền, đồng thời phải thông báo cho người dân biết.

4. Việc kiểm tra, giám sát và đánh giá rút kinh nghiệm

- Chủ tịch UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Thực hiện nghiêm túc việc lập lịch công tác, đánh giá kết quả triển khai công việc của cán bộ, công chức thông qua giao ban hằng tuần, tháng và sơ kết theo quý, 6 tháng để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện mô hình.

- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện vai trò giám sát theo quy định.

- Thực hiện việc tổng kết đánh giá mô hình theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức Văn phòng - Thống kê:

- Chủ trì phối hợp với các bộ phận có liên quan tham mưu cho UBND xã ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã năm 2023.

- Tham mưu cho UBND xã chuẩn bị các điều kiện tổ chức Lễ ra mắt mô hình và thực hiện mô hình tại UBND xã.

- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện mô hình theo quy định.

- Thực hiện rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị tại phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, báo cáo UBND để bố trí, trang bị kịp thời, đảm bảo trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân.

- Công chức VP-TK được phân công phụ trách công tác kiểm soát TTHC thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC đảm bảo các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình và thời gian quy định của pháp luật.

2. Công chức Tài chính - Kế toán:

Tham mưu cho UBND xã bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện mô hình “ Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có liên quan đến nghĩa vụ của cán bộ, công chức, quy định về giải quyết TTHC, về công tác tiếp công dân .... Kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

4. Công chức Văn hóa - Xã hội:

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền các nội dung xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” gắn với xây dựng Chính quyền số. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên tuyền, biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều cách làm hay, sáng tạo, các gương điển hình trong thực hiện mô hình để tạo sức lan tỏa sâu rộng, đồng thời cũng phản ánh những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

5. Đề nghị Khối dân vận Đảng ủy

Phối hợp với UBND xã hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

6. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể CT-XH xã

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Tích cực tham gia giám sát đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện mô hình; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện mô hình theo định kỳ.

                                                                                                   Đài truyền thanh Trường Xuân

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC
Địa chỉ: Phú Hậu 1, Xã Trường Xuân, Huyện Thọ Xuân
SĐT: 0374408758
Email: truongxuan.thoxuan@thanhhoa.gov.vn